Chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận hiệu quả làm mát mà những sản phẩm điều hòa không khí có thể mang lại trong cuộc sống hiện nay. Trên thị trường điều hòa khá đa dạng về thương hiệu, công suất hay tính năng. Tuy nhiên khi lựa chọn mua thì bạn cần quan tâm đến thông số BTU. Vậy BTU là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu năng hoạt động của sản phẩm?

BTU là gì? Những thông tin cần biết về BTU

Đây là một trong những chỉ số có vai trò cực kỳ quan trọng, được thể hiện trên bảng thông số kỹ thuật đi kèm của mỗi model điều hòa. BTU được viết tắt từ British thermal unit hay còn được hiểu là đơn vị nhiệt Anh.

BTU là gì
BTU cho chúng ta biết chính xác công suất làm mát của các thiết bị điều hòa

Hiểu một cách đơn giản, chỉ số BTU cho chúng ta biết lượng năng lượng cần thiết làm tăng 1 độ F của 1 pound hay 454gram nước. Và chúng ta cần khoảng 143 BTU để làm tan chảy 1 pound băng.

Xem thêm: Cách chuyển độ F sang độ C của điều hòa Panasonic

Thông số, này được sử dụng trên khá nhiều thiết bị từ máy sấy, lò sưởi, lò nướng, điều hòa. Thông qua đó chúng ta dễ dàng biết được công suất của thiết bị. 

Làm sao để quy đổi đơn vị BTU ra J và Wh?

Wh hay J là những đại diện cho nhiệt lượng cùng công suất vận hành của thiết bị. Vậy BTU, J, hay Wh có mối quan hệ như thế nào với nhau?

công suất lạnh của điều hòa 12000BTU
Điều hòa 12000 BTU có công suất lạnh bằng bao nhiêu?

Thực tế chúng ta có quy ước chung như sau: 

1 BTU= 1055 J= 0.293 Wh

Và 1HP hay 1 ngựa = 9000BTU

Từ công thức trên, chúng ta dễ dàng tính được năng lượng sinh ra trong 1 giờ của điều hòa:

  • Điều hòa 9000 BTU được hiểu là máy lạnh 1 ngựa. Trong 1 giờ có lượng năng lượng sản sinh bằng: 9000 x 0.293= 2637kW
  • Tương tự chúng ra có 3516,85kW là giá trị năng lượng của điều hòa 12000BTU và 4396,065kW là giá trị của điều hòa 15000BTU.

==> Bạn đọc cần chú ý: BTU ở đây là công suất làm lạnh của máy chứ không phải công suất tiêu thụ điện năng.

Cách tính độ lớn BTU phù hợp với nhu cầu làm mát

Có thể nói độ lớn công suất điều hòa bị ảnh hưởng bởi khá nhiều bởi diện tích cùng thể tích không gian cần làm sạch. Đương nhiên BTU hay công suất làm mát có mối quan hệ tỉ lệ thuận với độ lớn diện tích cùng thể tích không gian cần sử dụng. Cụ thể chúng được quy đổi như thế nào?

Xem thêm Cách chỉnh máy lạnh Toshiba tăng hiệu quả làm mát nhanh nhất

Tính độ lớn BTU dựa trên diện tích phòng

Thực tế, để đảm bảo nhu cầu làm mát 1m2 chúng ta sẽ cần khoảng 600BTU. Tương tự, với không gian có diện tích khoảng 20m2, độ lớn công suất thiết bị cần có là 12000BTU.

Lưu ý: công suất được đề cập ở đây là đang xét trên quy mô sử dụng trong gia đình. Đương nhiên, tại những không gian văn phòng hay tập thể đông người sử dụng, bạn sẽ cần cho mình một thiết bị với công suất lớn hơn.

cách tính công suất máy lạnh điều hòa
Mách bạn cách tính độ lớn công suất làm mát phù hợp của máy lạnh

Mối quan hệ giữa thể tích không gian và độ lớn công suất làm mát

Bên cạnh diện tích, cách tính BTU dựa trên độ lớn thể tích phòng cũng đang được khá nhiều người dùng quan tâm. Với mỗi 1m3 chúng ta cần sử dụng 200BTU để đáp ứng nhu cầu làm mát. Độ lớn BTU cần đáp ứng còn phụ thuộc vào mục đích cùng số lượng người sử dụng không gian. 

Ngoài ra chất liệu tạo thành hay vị trí không gian đều sẽ ảnh hưởng nhất định đến độ lớn công suất điều hòa làm mát. Dĩ nhiên để làm mát một căn phòng kín với lượng ít khí lạnh bị thất thoát sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Hoặc thậm chí vị trí không gian có bị tác động bởi các nguồn nhiệt bên ngoài hay không cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến độ lớn công suất điều hòa cần sử dụng. 

Trên đây là câu trả lời của chúng tôi về vấn đề: “BTU là gì? Cách tính BTU dựa trên diện tích cùng thể tích không gian”. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và chọn mua thiết bị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *