Gần đây, xuất hiện nhiều tên “cẩu tặc” với đa dạng hình thức trộm chó như thòng lòng, đặt bẫy…. Trong đó, hành vi phổ biến nhất của chúng là đánh bả chó. Vậy bả chó là gì? Bả chó làm từ gì? Những dấu hiệu và cách xử trí khi chó trúng bả là gì? Những giải đáp này sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.

Bả chó là gì?

Bả chó (bả) là tên gọi chung của một loại thuốc độc được sử dụng để gây tử vong cho các loài thú cưng như chó, mèo… với mục đích trục lợi cá nhân. Trong tiếng Anh, “bả chó” được gọi là dog baiting hoặc dog bait.

Tìm hiểu Thả bả chó là gì?
Thả bả chó là gì?

Theo đó, những tên “cẩu tặc” thường bọc kín bả vào thức ăn để che giấu mùi hăng khó chịu, đồng thời tạo hấp dẫn với thú cưng.

Thành phần bả chó là gì?

Phần lớn, bả chó thường được làm từ xyanua và lưu huỳnh. Đây là những chất độc cực kỳ nguy hiểm. Thông thường, chỉ cần chó ăn khoảng 100 mg Xyanua là có thể gây chết ngay lập tức.

Ngoài thành phần chính là các chất độc hóa học, nhiều người còn sử dụng hạt mã tiền, hạt bã đậu… để làm bả chó. Những chất này được trộn vào thức ăn làm giảm mùi hôi khó chịu. Sau đó, những tên trộm chó sẽ đặt thức ăn này nhằm dụ thú cưng.

Tác hại của bả chó là gì?

Hiện nay, loại thức ăn độc hại này được sản xuất dưới nhiều hình dạng khác nhau, đôi khi giống như kẹo mút. Nếu trẻ em ăn phải những thứ này, có thể gây ra những nguy hiểm không thể lường trước.

Bả để hậu quả nghiêm trọng cho cả vật nuôi và người tiếp xúc
Bả để lại hậu quả nghiêm trọng cho cả vật nuôi và người tiếp xúc

Những chú chó bị tấn công bằng bả chó thường mất phương hướng và trở thành mục tiêu của những người trộm chó. Mục đích cuối cùng của chúng là bán chó cho nhà hàng để kiếm tiền. Nếu lượng chất độc vẫn còn trong cơ thể của chó, nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khi con người tiếp xúc với chúng là rất cao..

Những biểu hiện khi thú cưng bị trúng bả chó là gì?

Sau khi chó ăn phải bả, độc tính bên trong nhanh chóng hấp thụ và lan rộng đến từng cơ quan trong cơ thể. Khoảng sau 30 phút đến 1 tiếng, chó sẽ nhanh chóng trở nên yếu đuối. Thậm chí có nguy cơ tử vong nếu không được phát hiện và sơ cứu kịp thời.

Tùy vào nồng độ độc trong bả chó mà thú cưng có những biểu hiện khác nhau
Tùy vào nồng độ chất độc trong bả chó mà thú cưng có những biểu hiện khác nhau

Độc ở mức độ nhẹ

Khi chó ăn phải bả với hàm lượng độc nhẹ hoặc khi nó được trộn vào số lượng lớn thức ăn, thú cưng có thể không chết ngay lập tức.

Thay vào đó, chó có thể xuất hiện những dấu hiệu như lơ đãng, mệt mỏi, hoặc không ổn định khi di chuyển. Độc tố bên trong sẽ từ từ thẩm thấu vào cơ thể, gây suy yếu và giảm tuổi thọ của chó so với bình thường.

Độc ở mức độ nặng

Khi trúng số lượng bả nhiều, các biểu hiện trúng độc sẽ diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Bao gồm sùi bọt mép, co giật và khó thở,…Những triệu chứng này ngày càng trầm trọng theo thời gian. Sau khoảng 1 tiếng không được cấp cứu, chó của bạn sẽ chết.

Cách xử trí khi trúng bả chó là gì?

Khi nhận thấy thú cưng có biểu hiện của việc bị trúng bả, hãy nhanh chóng sơ cứu để  loại bỏ được phần nào chất độc bên trong cơ thể:

Áp dụng nhanh biện pháp sơ cứu khi chó trúng bả
Áp dụng nhanh các biện pháp sơ cứu khi chó trúng bả

Tiêm Atropin

Atropin là chất có tác dụng ngăn chặn tác động của acetylcholin lên thụ thể muscarin, ức chế hệ thần kinh đối giao cảm và làm giãn cơ trơn. Khi thú cưng bị trúng bả, việc sử dụng Atropin sẽ giúp kiểm soát hệ thống thần kinh và giảm các triệu chứng sốt cao trong giai đoạn nguy hiểm.

Để tăng hiệu quả khi sử dụng Atropin, có thể kết hợp với các phương pháp khác. Ví dụ, sử dụng 50ml nước oxy già pha loãng với 50ml nước rồi cho thú cưng uống. Hoặc bơm khoảng 200ml dầu ăn vào hậu môn. Nếu sau khoảng 30 phút, thấy thú cưng giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng trên, tức là đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm.

Phương pháp gây nôn

Nếu không thể tiêm Atropin, có thể áp dụng phương pháp kích thích nôn mửa để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể thú cưng.

  • Cách 1: Pha một muỗng cà phê nước oxy già 3%, dành cho chó có trọng lượng từ 2 đến 3 kg. Cho chó uống khoảng 3 lần, cách nhau 15 phút. Sau 3 lần, chó sẽ tự nôn mửa. Nếu chó không tự uống, bạn có thể giữ chặt hai chân sau và nhúng đầu cún vào chậu nước, sau đó sử dụng một chiếc đũa lớn cạy miệng rồi đổ oxy già vào.
  • Cách 2: Sử dụng vòi nước để xịt thẳng vào họng của chó. Lượng nước lớn khi đi vào cơ thể chó sẽ kích thích nôn mửa thức ăn có bả ra bên ngoài. Đây là phương pháp hiệu quả nhất khi chó mới ăn bả.
  • Cách 3: Nếu có sẵn sữa, trà xanh, nước chanh hoặc nước gừng, hãy cho chó uống. Những loại này có thể giúp thú cưng loại bỏ độc tố.
Hướng dẫn phương pháp giúp thú cưng nôn
Giới thiệu phương pháp giúp thú cưng nôn

Sau khi đã sơ cứu thành công, hãy đưa thú cưng đến cơ sở thú y gần nhất để được chăm sóc và tiếp tục điều trị.

Trên đây là những giải đáp về bả chó là gì? Tác hại cũng như cách xử lý nhanh khi thú cưng trúng bả. Trúng bả chó là một hành vi xấu mà chúng ta cần lên án trong xã hội ngày nay.

>>> Xem thêm bài viết: Bật mí cách nấu đồ ăn cho chó poodle nhanh chóng đơn giản tại nhà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *