Liêm sỉ là một trong những tính cách tốt đẹp mà mỗi chúng ta cũng đều cần hướng đến. Vậy bạn đã hiểu liêm sỉ là gì? Liêm sỉ có vai trò gì trong cuộc sống hiện nay. Theo dõi nội dung bài viết sau đây của maytaoamcongnghiep để hiểu hơn về tính cách tốt đẹp này nhé!

Liêm sỉ là gì?

“Liêm sỉ” là thuật ngữ được sử dụng để nói về tính tình ngay thẳng, trong sạch, thật thà của mỗi người. Liêm sỉ được ghép bởi chữ “liêm” và chữ “sỉ” với tầng ý nghĩa như sau: 

Liêm sỉ là gì, liêm sỉ có ảnh hưởng thế nào đến hành động?
Liêm sỉ là gì, liêm sỉ có ảnh hưởng thế nào đến hành động?
  • “Liêm”: Nói về sự phân minh, ngay thẳng, trong sạch và không tham lam, không lấy của người làm của mình.
  • “Sỉ”: Tính cách tự hổ thẹn khi làm những điều sai trái, một người không có “sỉ” thì việc gì cũng dám làm, cũng làm bất chấp.

Vì thế những người có liêm sỉ (người liêm sỉ) là người có tính tự giác, biết hổ thẹn khi lỡ thực hiện các việc không hợp đạo lý, trái lương tâm

Vô liêm sỉ là gì?

Trái ngược với liêm xỉ, vô liêm xỉ là cụm từ được sử dụng để miêu tả những người có phẩm chất xấu, không biết xấu hổ. Những người này thường thể hiện những thói hư, tật xấu, hành động không phù hợp với đạo đức con người.

Vô liêm sỉ mang nghĩa là một cá nhân không có liêm sỉ, không cảm thấy xấu hổ khi thực hiện các hành vi không đúng, trái ngược với các tiêu chuẩn xã hội. Thông thường, cụm từ này được sử dụng để chỉ trích người khác, khi ta nói một ai đó là ‘Vô liêm sỉ’, ý là ta đang phê phán họ là những người xấu xa, thiếu liêm sỉ, và cách này thể hiện sự phẫn nộ và không hài lòng với họ.

Liêm sỉ giúp ích gì cho cuộc sống? 

Liêm sỉ là một tính cách và cũng là một trong những đức tính cần có của mỗi người. Liêm sỉ không chỉ ảnh hưởng đến cách sống của một người mà còn có thể tác động đến những người xung quanh; sự phát triển, văn minh của xã hội.

Liêm sỉ tạo nên nhân cách cao đẹp

Liêm sỉ là tính cách tốt đẹp để mỗi người sống, làm việc và hành động ngay thẳng, đúng đắn. Người liêm sỉ có nhận thức rằng điều gì đúng đắn hoặc sai trái để hành động đúng chuẩn mực. Đức tính liêm sỉ tạo nên nhân cách tốt đẹp của con người, họ biết tự xấu hổ với bản thân để không làm những việc trái với lương tâm.

Ý nghĩa của liêm sỉ là gì đối với nhân cách mỗi người
Ý nghĩa của liêm sỉ là gì đối với nhân cách mỗi người

Phân biệt được đúng sai cho các hành động của mình

Hiểu liêm sỉ là gì thì nó cũng giống như kim chỉ nam để bạn có thể hiểu được đâu là đúng, đâu là sai. Bởi vì chúng ta luôn suy nghĩ tới những tình huống sẽ xảy đến khi làm việc và liêm sỉ sẽ nhắc nhở bạn làm điều đúng đắn.

Người liêm sỉ sẽ sống theo những chuẩn mực của đạo đức, xã hội và có nhận thức đúng đắn, làm những việc có ích cho xã hội hơn.

Xây dựng xã hội tốt đẹp

Mỗi người chính là một phần của xã hội, một tế bào tạo nên xã hội. Vậy tác động đối với xã hội của liêm sỉ là gì? Khi mỗi người đều sống có liêm sỉ và ai ai cũng ý thức được việc mình cần phải là một tấm gương thì sẽ giúp cho xã hội văn minh, tốt đẹp hơn.

Người liêm sỉ hành động đúng đắn nên cũng góp phần làm giảm đáng kể các tệ nạn, hành vi xấu trong xã hội. Do đó, nếu muốn xã hội tốt đẹp hơn, giảm những vấn đề tiêu cực thì điều căn bản nhất đó là mỗi người sống có liêm sỉ.

Liêm sỉ gì tầm này trên FaceBook là gì? 

Liêm sỉ là một trào lưu khá viral trên các trang mạng xã hội
Liêm sỉ là một trào lưu khá viral trên các trang mạng xã hội

Ngoài việc tìm hiểu liêm sỉ là gì, nhiều bạn trẻ còn hứng thú với những câu nói như “liêm sỉ gì tầm này nữa” hoặc “liêm sỉ có ăn được không”, “tầm này rồi, liêm sỉ gì nữa”… từng “hót hòn họt” trên các trang mạng xã hội và vẫn được dùng rộng rãi hiện nay.

Nguồn gốc của trào lưu này được bắt nguồn từ một bài báo năm 2019 khi nói về thực trạng thi công chức của trang giaoduc.net.vn. Sau đó, “liêm sỉ gì tầm này” đã trở nên viral và được giới trẻ sử dụng rộng rãi.

“Liêm sỉ gì tầm này” viral khắp các trang mạng
“Liêm sỉ gì tầm này” viral khắp các trang mạng

Nó được phổ biến cả trên mạng xã hội cũng như trong giao tiếp hàng ngày ở nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ như một cô nàng/anh chàng ế lâu năm khi có người bắt chuyện thì mọi người sẽ nói “vã lắm rồi, còn liêm sỉ gì nữa”. Lúc này, ý nghĩa của liêm sỉ là không có gì phải xấu hổ cả, thích là nhích thôi chứ không mang nghĩa chỉ tính cách, phẩm chất của một người nữa.

Liêm sỉ trở thành meme hài hước cho tuổi teen
Liêm sỉ trở thành meme hài hước cho tuổi teen

Tuy nhiên, trào lưu này phù hợp với những người trẻ tuổi chứ không nên sử dụng khi nói chuyện với người lớn tuổi. Họ không hiểu được trend này của giới trẻ nên dễ khiến người lớn cảm thấy khó chịu, bị cợt nhả. Do đó, hãy sử dụng nó đúng lúc, đúng chỗ để không bị vô duyên nhé!

Lời kết

Maytaoamcongnghiep vừa cùng bạn tìm hiểu liêm sỉ là gì. Nắm rõ liêm sỉ là gì sẽ giúp bạn có được một lối sống tích cực và giúp xã hội văn minh, tốt đẹp hơn. Liêm sỉ là một vấn đề thuộc đạo đức và cũng là chuẩn mực đánh giá con người theo từng hoàn cảnh. Liêm sỉ ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày, do đó, hãy là một người có liêm sỉ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *