Một trong những sự cố phổ biến nhất khi bạn sử dụng sàn gỗ chính là tình trạng bị phồng rộp. Vì một vài nguyên nhân mà sau một thời gian sử dụng, sự cố này xuất hiện khiến cho tính thẩm mỹ bị suy giảm, chất lượng sàn gỗ giảm sút cũng như tính an toàn không cao. Câu hỏi đặt ra là cách sửa sàn gỗ bị phồng rộp như thế nào? Nếu như bạn cũng đang vướng mắc bởi vấn đề thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây.

Sàn gỗ ngày càng được lựa chọn nhiều hơn sàn gạch hoa nhờ tính thẩm mỹ, độ sang trọng cao, tính thân thiện với môi trường,… Tuy nhiên, một trong những yếu điểm chính của sàn gỗ so với các loại sàn khác đó chính là tình trạng phồng rộp.

 

Sàn gỗ bị phồng là sự cố khá phổ biến 
Sàn gỗ bị phồng là sự cố khá phổ biến

Tại sao sàn gỗ bị phồng lên?

Tình trạng sàn gỗ bị phồng lên có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:

  • Sàn bị ngấm nước trong một khoảng thời gian dài làm xuất hiện các vết phồng trên bề mặt.
  • Do nhiệt độ môi trường ngoại cảnh có sự thay đổi đột ngột dẫn đến sự giãn nở của sàn gỗ thất thường gây ra cong vênh, phồng.
  • Chất lượng sàn gỗ không đảm bảo cũng là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn tới tình trạng phồng sàn gỗ. Đặc biệt là sàn gỗ công nghiệp.
  • Trong quá trình sử dụng không đảm bảo đúng kỹ thuật như lau chùi bằng nhiều nước, gây xước bề mặt tạo điều kiện thấm nước,…
  • Quá trình lắp đặt không đúng kỹ thuật, không để khoảng giãn nở phù hợp nên khi sàn gỗ giãn nở khiến cho chúng bị phồng lên.

Hậu quả của việc sàn gỗ bị phồng nở

Chúng ta có thể thấy, tình trạng sàn gỗ tự nhiên bị phồng là rất ít. Nguyên nhân là vì loại sàn này được làm từ gỗ nguyên chất, nguyên tấm với những loại gỗ quý như lim, căm xe, gỗ đỏ, giáng hương, chiu liu, sồi,… cho nên tình trạng bị phồng rộp là cực kỳ hiếm thấy. Cũng vì vậy mà giá bán của loại sàn gỗ này rất cao. 

Sàn bị vênh dễ vấp ngã, bị thương
Sàn bị vênh dễ vấp ngã, bị thương

Còn sàn gỗ công nghiệp bị phồng thì lại phổ biến hơn do chúng được tạo thành từ quá trình ép bột gỗ kết hợp cùng với các loại keo chuyên dụng cho nên khả năng ngấm nước, hút ẩm là lớn, dễ bị phồng rộp. Do đó mà giá thành sàn gỗ công nghiệp rẻ hơn sàn gỗ tự nhiên nhiều lần.

Tuy nhiên, dù là sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ tự nhiên thì sự cố phồng rộp cũng mang lại không ít hậu quả cụ thể như:

  • Giá trị thẩm mỹ bị suy giảm: Những lớp phồng rộp xuất hiện trên bề mặt sàn khiến sàn gồ ghề, không sáng bóng, xỉn màu,… Do đó mà làm giảm đi sự sang trọng cho căn phòng của bạn.
  • Tuổi thọ, chất lượng sàn bị ảnh hưởng: tính đàn hồi của mặt sàn bị suy giảm nhanh chóng khiến cho chất lượng xuống cấp. Nếu sàn bị ngấm nước lâu còn có thể bị mủn, vữa ra (đối với sàn công nghiệp).
  • Thiếu an toàn trong quá trình sử dụng: Việc những tấm ván sàn bị phồng, vênh lên làm cho bề mặt sàn không còn bằng phẳng nữa. Trong quá trình di chuyển rất dễ bị vấp ngã, đã phải nếu không để ý.
  • Tạo điều kiện phát sinh ẩm mốc, mối mọt: Đối với loại sàn gỗ công nghiệp, khi bị phồng thì lớp phủ bảo vệ đã bị phá hư, do đó mà mối mọt cũng như nước dễ dàng xâm nhập vào phần lõi ván sàn. Lâu dàn chúng sẽ phá hủy kết cấu sàn.
Sàn gỗ công nghiệp bị ngâm nước nên chất lượng xuống cấp nghiêm trọng
Sàn gỗ công nghiệp bị ngâm nước nên chất lượng xuống cấp nghiêm trọng

Cách sửa sàn gỗ bị phồng

Từ những hậu quả nghiêm trọng như ở trên, ngay khi phát hiện sàn nhà của mình gặp sự cố thì chúng ta cần nhanh chóng đưa ra cách xử lý sàn gỗ bị phồng.

Cách sửa chữa sàn gỗ bị phồng do ngấm nước

Tình trạng sàn bị phồng do ngấm nước có quá trình khắc phục phức tạp hơn cả. Hơn nữa, chúng ta chỉ có thể khắc phục được khi tình trạng ngấm nước không quá nghiêm trọng. Còn nếu như nhà bạn bị ngập lụt, sàn gỗ ngâm trong nước quá lâu khiến các bột gỗ bị mủn ra thì “vô phương cứu chữa” mà cần thay ván mới.

Tình trạng sàn phồng ở mức độ thấp
Tình trạng sàn phồng ở mức độ thấp

Cách chữa sàn gỗ bị phồng do nước, độ ẩm chính là chúng ta cần tháo bỏ phào hoặc nẹp tại chân tường. Sau đó, theo thứ tự tháo những miếng ván được lắp đặt cuối cùng rồi đến những tấm ván gỗ được lắp đặt đầu tiên. Tiến hành phơi khô những tấm ván này trong râm, bằng gió. Đặc biệt không phơi dưới nắng gắt hoặc sử dụng máy sấy ở nhiệt độ cao vì có thể gây cong vênh. Sau khi ván đã khô thì tiến hành lắp lại như cũ là được. 

Xem thêm:

Những Loại Nước Lau Sàn Đuổi Muỗi Công Hiệu Tuyệt Vời

Tổng Hợp Cách Tẩy Sơn Trên Nền Nhà Có Thể Bạn Chưa Biết

Xử lý sàn nhà bị phồng do không có khe giãn nở

Tình trạng sàn nhà bị cong vênh thường xuất phát do lỗi thi công, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến cho bề mặt sàn gỗ giãn nở mạnh, từ đó tạo lực ép đẩy những miếng ván gỗ phồng lên khỏi bề mặt.

Lắp lại sàn phù hợp với độ giãn nở phù hợp
Lắp lại sàn phù hợp với độ giãn nở phù hợp

Khi gặp tình trạng này thì bạn cần phải tháo những miếng ván sàn ở vị trí sát chân tường lên. Sau đó dùng thước để đo khoảng thừa, dùng cưa để cắt đi phần thừa sao cho khi lắp lại ván sàn thì khoảng giãn nở giữa ván với tường có kích thước khoảng 1cm. Sau khi cắt xong, chúng ta sẽ lắp các tấm sàn lại. Tại vị trí sàn gỗ bị phồng, bạn hãy sử dụng lực tay nhẹ để ấn xuống sao cho ván bằng với bề mặt sàn là được.

Trên đây chính là cách sửa sàn gỗ bị phồng được sử dụng phổ biến hiện nay. Để tránh tình trạng này, quý vị có thể lưu tâm từ những việc nhỏ như lau khô sàn nhà sau mỗi lần vệ sinh nhà cửa, đổ nước hoặc trời nồm; khi lắp đặt cần lưu ý tới khoảng cách giãn nở; lựa chọn loại sàn có chất lượng đảm bảo,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *