Ngày nay, đa số các chị em phụ nữ khi lựa chọn đối tượng kết hôn đều né những người đàn ông có tính gia trưởng. Vậy thực chất gia trưởng là gì? Người gia trưởng thường có những đặc điểm gì? Tại sao nó khiến chị em “né” đến vậy? Hãy cùng maytaoamcongnghiep.com tìm hiểu nhé!

Gia trưởng nghĩa là gì?

Gia trưởng tiếng Anh là gì? – Gia trưởng tiếng Anh là Paternalism, nó được hiểu theo nghĩa thông thường là trưởng của 1 gia đình. Và thông thường, người đàn ông sẽ làm chủ và trụ cột gánh vác mọi công việc trong gia đình. 

gia trưởng
Gia trưởng chỉ người làm chủ và là trụ cột của gia đình  

Tuy nhiên, gia trưởng cũng còn là tính từ để chỉ tính cách tiêu cực của người đàn ông. Nhưng ngược lại, đối với người phụ nữ thì nó lại là ý nghĩa tiêu cực.

Đàn ông gia trưởng là người như thế nào?

Đàn ông gia trưởng là sao? – Khi nói về người đàn ông gia trưởng thì cũng đồng nghĩa với việc người đó luôn đặt bản thân lên trên người khác, họ thường có xu hướng áp đặt và không tôn trọng ý kiến mọi người và luôn coi ý kiến của mình là đúng. 

Những người này thường có cái tôi rất cao và tính tình khá bảo thủ. Thêm vào đó, người gia trưởng thường sử dụng vũ lực để giải quyết công việc không theo ý mình, khiến người khác sinh ra cảm giác sợ hãi và xa lánh.

gia trưởng là gì
Người gia trưởng là người như thế nào?

Phụ nữ gia trưởng là như thế nào?

Người phụ nữ có tính gia trưởng thì có ý nghĩa tích cực hơn. Một người phụ nữ gia trưởng không phải là người phụ nữ bảo thủ, sĩ diện và chuyên quyền. Mà ở đây, phụ nữ gia trưởng là để chỉ người đó muốn gánh vác gia đình và mong muốn gia đình luôn sung túc, đầm ấm, hạnh phúc và con cái thì ngoan ngoãn. Và họ chỉ muốn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho gia đình mà người đàn ông không làm được.

Đàn ông gia trưởng tốt hay xấu?

Tính gia trưởng áp đặt 1 chiều, không bàn thảo thống nhất, luôn cho mình là đúng và lạm dụng cảm xúc để lấn át người khác thì đó là những người quá gia trưởng. Đàn ông thì không nên có tính cách như thế.

Vậy gia trưởng có tốt không? – Ngoài cái nhìn trên, nếu nhìn theo 1 khía cạnh khác thì gia trưởng không hẳn là xấu, nhưng nó phải ở mức cho phép. Người có tính nguyên tắc và “hơi gia trưởng” là người có trách nhiệm với gia đình. Thay vì có tính gia trưởng thì chúng ta nên có tính dứt khoát, cương quyết và nguyên tắc. Bởi điều này sẽ tạo ra 1 cái khung tốt đưa gia đình đi vào nề nếp. 

Dấu hiệu của người chồng gia trưởng vũ phu

Ngày nay, dù chị em phụ nữ đã trở nên tự chủ, độc lập nhiều hơn và có thể tự lo cho cuộc sống mà không cần đàn ông như ngày xưa. Tuy nhiên, việc yêu đương và lấy chồng là chuyện hệ trọng cả đời. Vậy làm thế nào để tránh xa được người đàn ông gia trưởng. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết chồng gia trưởng bảo thủ mà chị em có thể tham khảo:

chồng gia trưởng vũ phu
Dấu hiệu đàn ông gia trưởng là j?

Bảo thủ, ích kỷ

Khi trò chuyện các bạn có thể để ý và điều này rất dễ nhận biết. Những người đàn ông gia trưởng thường rất ít lắng nghe ý kiến của người khác. Khi bạn nói về suy nghĩ, quan điểm của mình thì họ thường gạt đi và bảo vệ ý kiến bản thân 1 cách thái quá.

Người đàn ông gia trưởng hiếm khi chủ động cúi đầu và nhận lỗi với người khác. Trái lại, họ luôn tự cho mình là đúng.

Kiểm soát người khác

Một đặc điểm nổi bật khác của người đàn ông có tính gia trưởng là tính áp đặt, thích kiểm soát người khác. Họ luôn đặt bản thân ở vị trí cao hơn để nhìn xuống và muốn điều khiển mọi người. 

Khi yêu 1 người đàn ông gia trưởng thì phụ nữ sẽ bị kiểm soát toàn bộ các mối quan hệ xung quanh. Bởi người gia trưởng sẽ hay ghen và không thích phụ nữ của mình tiếp xúc với những người đàn ông khác.

Bản thân luôn đúng 

Người gia trưởng lúc nào cũng luôn nghĩ bản thân mình luôn đúng, và họ không bao giờ nhận lỗi về mình. Trong những cuộc tranh luận về 1 vấn đề nào đó, họ không bao giờ lắng nghe góp ý của người khác. Họ luôn có xu hướng tích cách bảo thủ và luôn nghĩ mình là nhất.

Có khuynh hướng bạo lực

chồng gia trưởng bạo lực
Đàn ông gia trưởng khá nóng tính và có khuynh hướng bạo lực

Khi mọi chuyện không được như ý hoặc có bất kỳ xích mích gì, nếu đối phương không nhường nhịn thì họ sẽ buông lời mắng mỏ, sỉ nhục và thậm chí là đánh đập, sử dụng bạo lực để giải tỏa sự nóng giận.

Trong lúc nóng tính, người có tính gia trưởng sẽ không phân biệt được đúng sai, và họ chỉ muốn giành phần thắng về bản thân mình. Vì vậy, bạo lực chính là cách để họ giải quyết vấn đề.

Lòng tự ái cao

Người gia trưởng luôn coi bản thân là trung tâm của vũ trụ. Vì vậy họ luôn nghĩ bản thân họ lúc nào cũng giúp đỡ người khác. Mặt khác, người gia trưởng cũng không thích nhận và hạ mình xin giúp đỡ. Bởi họ cho rằng đó là sự thương hại, bố thí và hạ thấp giá trị con người họ. Và lòng tự trọng quá cao không cho phép việc họ nhận sự giúp đỡ từ người khác.

Lấy chồng gia trưởng phải làm sao?

Dù đã biết người gia trưởng trong gia đình là gì, nhưng nếu bạn đã lỡ lấy phải người chồng gia trưởng khó tính mà không thể thay đổi thì có thể tham khảo một vài gợi ý sau để cải thiện, khắc phục tính gia trưởng của người đó. Tuy nhiên, các bạn cũng cần chuẩn bị sẵn tâm lý bởi “Giang sơn khó đổi, bản tính khó dời”:

lấy chồng gia trưởng phải làm sao
Cách “trị” chồng gia trưởng như thế nào?

Luôn bình tĩnh

Đối với người gia trưởng, khi họ đang nóng giận mà ta cố tranh cãi hơn thua thì sẽ không được gì. Thậm chí, nó còn khiến cho cuộc tranh luận trở nên ác liệt hơn. Vì vậy, khi họ đang nóng giận thì bạn hãy chờ đợi cho họ bình tĩnh lại rồi mới trao đổi tiếp. Lưu ý, không nên giận quá mà mất khôn, làm ra những chuyện không nên.

Tự lập

Tự lập ở đây nghĩa là tự lập cả về mặt kinh tế lẫn cuộc sống thường ngày. Nếu bạn tự chủ về tài chính và không phải phụ thuộc vào bất cứ ai thì chắc chắn họ sẽ không có lý do bắt chúng ta làm việc này, việc kia.

Không phải ngửa tay xin tiền chồng thì bạn có thể tự lo cho cuộc sống của mình, họ không thể phủ định và coi thường chúng ta được. Trong cuộc sống cũng như vậy, nếu bạn tự lo lắng và làm chủ mọi thứ thì sẽ chủ động hơn rất nhiều. 

Đừng nhẫn nhịn và im lặng

chồng gia trưởng bảo thủ
Đừng nhẫn nhịn mà hãy phản kháng một cách thông minh

Trước tính xấu của họ, bạn không nên im lặng chấp nhận mà hãy phản kháng một cách thông minh để giải quyết vấn đề để không ảnh hưởng tới mối quan hệ của cả hai. Có thể nhiều người thường nghĩ rằng, việc nhẫn nhịn có thể làm cho nhà cửa ấm êm và người chồng cũng nhìn ra được sự hy sinh của chúng ta mà thay đổi. 

Nhưng không, với người quá gia trưởng thì chúng ta càng im lặng chịu đựng thì họ lại càng được đà lấn tới. Hãy dũng cảm lên tiếng để bảo vệ bản thân, im lặng cũng sẽ không thể bảo vệ được mà nó chỉ làm bạn thêm tổn thương mà thôi.

Kiên trì, kiên nhẫn 

Thay đổi tính cách của một người không thể 1 sớm 1 chiều, đặc biệt là người có tính gia trưởng ăn sâu vào máu. Đặc biệt, quan niệm gia trưởng của xã hội nước ta vẫn còn ảnh hưởng và ăn sâu vào tiềm thức mọi người. Vì vậy, hãy kiên trì, không nên nóng vội và thay đổi họ từng chút một. 

Chắc hẳn với những thông tin mà maytaoamcongnghiep.com cung cấp trên đây bạn đã hiểu “Gia trưởng là gì? Dấu hiệu để nhận biết đàn ông gia trưởng như thế nào?”. Ngoài ra, nếu bạn muốn chia sẻ thêm bất kỳ điều gì, hãy để lại bình luận để thảo luận cùng chúng tôi nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *