“Dặm” là một trong những đơn vị đo độ dài thường gặp hiện nay tuy nhiên mức độ phổ biến của nó không bằng mét hoặc kilomet. Vì thế, không nhiều người biết 1 dặm bằng bao nhiêu km, bao nhiêu mét. Và để làm rõ vấn đề này và thực hiện việc chuyển đổi một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất, mời bạn theo dõi những thông tin dưới đây của chúng tôi!

“Dặm” là gì?

Đây là đơn vị đo khoảng cách đã có từ lâu và là cách đo cổ của người Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên Thế giới. “Dặm” tiếng Anh là “miles” với nhiều kiểu ký hiệu như M, m, ml, mi… và ký hiệu “mi” được dùng phổ biến nhất.

1 dặm bằng bao nhiêu km và cách chuyển đổi đơn vị “dặm”
1 dặm bằng bao nhiêu km và cách chuyển đổi đơn vị “dặm”

Khái niệm đo khoảng cách này được cho là bắt nguồn từ thời La Mã với cách tính 1 dặm bằng khoảng 1000 bước chạy. Mỗi bước chạy bằng 2 bước đi, mỗi bước chạy tương ứng 5 feet. Bởi vậy, “dặm” của thời La Mã sẽ tương đương 5000 feet (bằng khoảng 1480m hoặc 1618 feet hiện đại ngày nay).

Cho đến nay, đơn vị đo này đã có những sự tính toán khác, 1 dặm bằng 5280 feet (lớn hơn 1 dặm thời La Mã). Cho đến nay, dặm không còn quá thông dụng như trước đây và đã được quy đổi sang các đơn vị khác để tăng tính thống nhất và dễ dàng sử dụng hơn.

Vậy 1 dặm bằng bao nhiêu km?

Ngày nay, người ta thường dùng các đơn vị như mét, kilomet, inch, hải lý… khi cần đo chiều dài và khoảng cách. Nếu nắm được 1 dặm bằng bao nhiêu kilomet sẽ giúp bạn chuyển đổi đơn vị thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Tỉ lệ chuyển đổi các đơn vị đo ở từng quốc gia là không giống nhau nên “dặm” cũng có sự chuyển đổi khác nhau. Dưới đây là cách chuyển từ dặm sang km tại một số quốc gia:

1 dặm bằng bao nhiêu km ở Anh?

Tính 1 dặm Anh bằng bao nhiêu m
Tính 1 dặm Anh bằng bao nhiêu m

“Dặm” pháp định quốc tế đã được thống nhất sử dụng với định nghĩa chính xác là 1760 yard quốc tế. Con số này tương đương khoảng 1609.344m và 1km bằng 0.621371192 dặm. Vì thế nên 1 dặm Anh sẽ bằng với 1.6093044km (~ 1.609km).

Cách quy đổi này phổ biến tại Anh và một số quốc gia khác như Hoa Kỳ, Bắc Ireland, vương quốc Liên hiệp Anh…

1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu km, có giống như dặm Anh không?

Như đã nói ở trên, “dặm” là đơn vị đo khoảng cách cổ của người Trung Hoa và nó gắn liền với các cuộc viễn chinh xa và dài. Cách tính 1 dặm bằng bao nhiêu km tại Trung Quốc? Với người Trung Hoa xưa, 1 dặm được tính bằng 500m (0.5km).

Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị đo lường được thống nhất trên toàn Thế giới nên 1 dặm ở Trung Quốc cũng có tỉ lệ quy đổi giống như dặm Anh: 1 dặm = 1.6093044km = 1609.344m

Dặm trong cách tính của người Việt

Ở Việt Nam thì ở nước ta, quy đổi dặm được thực hiện theo đúng quy định quốc tế và 1 dặm bằng xấp xỉ 1.609km. Ngoài ra, dặm cũng được sử dụng ở một số quốc gia khác trên Thế giới.

Một số cách chuyển đổi thú vị của 1 dặm
Một số cách chuyển đổi thú vị của 1 dặm

1 dặm bằng bao nhiêu km cũng được thống kê trong bảng dưới đây:

Dặm Đan Mạch:

Có đơn vị là “mil”, 1 dặm = ~ 7532m

Dặm Đức:

Được tính bằng 4 lần của hải lý, 1 dặm = 6.4km

Dặm Scotland:

1 dặm = 1.8073116m

Dặm trong bơi lội:

Khoảng cách chuẩn trong các cuộc thi tại trường Đại học ở Mỹ, 1 dặm = 1500m (30 vòng hồ bơi).

Dặm Metric:

Được sử dụng trong các bộ môn thể dục (trượt băng, điền kinh…) tương đương quãng đường dài 1.5km.

Dặm dữ liệu:

Sử dụng khi cần đo các vật liệu liên quan đến radar, 1 dặm dữ liệu = 1.8288km.

Một số cách chuyển đổi khác của dặm

Ngoài câu hỏi 1 dặm bằng bao nhiêu km thì đổi dặm sang hải lý, mét, yard cũng được nhiều người quan tâm. Và bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây:

  • 1 dặm bằng bao nhiêu m: Người ta thống nhất 1 dặm bằng ~1.609km nên 1 dặm sẽ được tính bằng 1609 mét.
  • 1 dặm bằng bao nhiêu hải lý: hải lý thường được sử dụng để đo khoảng cách trên biển (NM hoặc M). 1 hải lý bằng 1882m, nên 1 dặm sẽ được tính bằng 0.86898 hải lý.
  • 1 dặm bằng bao nhiêu yard: Đây là một đơn vị đo khá thông dụng tại châu Mỹ và ở nước ta thì yard được gọi là “thước Anh” (ký hiệu Yd). Yard là đơn vị đo chiều dài của các sân chơi bóng ở Mỹ, Canada. Theo quy chuẩn, 1 yard bằng 0.9144m nên 1 dặm sẽ tính bằng 1.760 yard.
  • 1 dặm bằng bao nhiêu bước chân: Vì “dặm” cũng thường được dùng khi đi bộ hoặc chạy điền kinh nên nó còn có thể chuyển đổi sang số bước chân. Theo chiều dài trung bình của bước chân người trưởng thành thì 1 dặm bằng khoảng 2000 bước. Mỗi ngày đi khoảng 10000 bước tức là bạn đã đi được khoảng 5 dặm. Bạn cũng có thể tính chiều dài bước chân của mình và nhân lên để có được con số chính xác nhất nhé!
Chuyển đổi 1 dặm sang hải lý
Chuyển đổi 1 dặm sang hải lý

Kết luận

Vừa rồi, Maytaoamcongnghiep đã chia sẻ 1 dặm bằng bao nhiêu km cũng như cách quy đổi dặm sang một số đơn vị phổ biến khác. Mong rằng bài viết đã hữu ích và giúp bạn có thể tính toán, thực hiện việc chuyển đổi các đơn vị đo nhanh chóng, chính xác mà không cần dụng cụ hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *