Máy nén khí piston là dòng máy nén khí phổ biến nhất hiện nay với cấu tạo đơn giản, thiết kế nhỏ gọn. Máy tiến hành nén khí bởi sự chuyển động liên tục của piston. Để gia tăng hiệu quả làm việc, nhiều đầu máy được trang bị tận 2 piston thay vì 1. Những đầu máy nén khí 2 piston cũng là đầu máy được dùng phổ biến nhất hiện nay.

Cấu tạo của đầu máy nén khí 2 piston

đầu máy nén khí 2 piston
Máy nén khí sử dụng đầu nén khí 2 piston

Đầu máy nén khí là bộ phận chính của những chiếc máy nén hơi piston. Đây là nơi xảy ra quá trình hút và nén không khí bởi sự dịch chuyển lên xuống liên tục của piston trong lòng xi lanh để nén khí. Những đầu máy nén khí piston có cấu tạo gồm một số bộ phận chính là 2 piston, xi lanh, bộ làm mát, bầu lọc gió, ống dẫn khí, động cơ,…

Piston và lòng xi lanh được cấu thành từ kim loại cao cấp, cho khả năng chịu nhiệt, chống mài mòn, có độ chính xác cao ngay cả khi vận hành liên tục với tốc độ lớn. Phần thân của piston sẽ được lắp các vòng xéc-măng nhằm nâng cao độ kín khít, tạo áp lực tối đa khi nén khí, tránh khí lọt ra ngoài, không nén được khí. 

cấu tạo đầu máy nén khí 2 piston
Cấu tạo đầu máy nén khí 2 piston

Piston trong lòng xi lanh sẽ chuyển động lên xuống tạo ra sự đóng và mở xen kẽ của các “lưỡi gà”  làm cho không khí bên ngoài được hút vào máy, được nén lại rồi đi theo một chiều duy nhất xuống bình chứa, không bị trào ngược trở lại.

Nguyên lý vận hành của đầu máy nén khí 2 piston

Những đầu máy nén khí 2 piston kết hợp cùng động cơ, bình chứa cùng nhiều bộ phận khác để tạo nên một chiếc máy nén khí hoàn chỉnh. Trong máy nén khí, những đầu máy 2 piston sẽ có nguyên lý như sau.

Khi máy khởi động, piston trong xi ở vị trí thấp nhất, van hut mở ra, hút không khí bên ngoài có áp suất thấp chứa đầy xi lanh. Piston lúc này bắt đầu chuyển động lên trên nhờ vào truyền động của trục khuỷu, thanh truyền. Lúc này van hút sẽ đóng lại, thể tích làm việc của xilanh bị giảm dần, không khí trong xilanh bị nén lại, nhiệt độ và áp suất tăng lên. Piston tiếp tục đi lên khi áp suất khí trong xi lanh vượt mức áp suất của khí trong buồng xả. Khi mở van xả, khí nén áp cao trong xi lanh được xả ra khỏi xi lanh cho đến khi piston đạt đến vị trí trên cùng.

vận hành đầu máy nén khí 2 piston
Đầu nén vận hành theo nguyên lý chuyển động của piston

Khi piston máy nén khí chuyển động trong xi lanh, đầu trên piston không trùng hoàn toàn với đỉnh của xi lanh mà có một khoảng trống nhất định nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động. Phần không gian dư này được gọi là thể tích phần dư. Tại đây sẽ diễn ra quá trình giãn nở khí áp suất cao.

Khi piston đi xuống, quá trình giãn nở kết thúc quá trình hút bắt đầu và tiếp tục quá trình nén khí tạo thành vòng tuần hoàn.

Giá đầu máy nén khí 2 piston

Dựa vào số lượng piston trên đầu máy mà người ta có thể phân loại máy nén khí thành nhiều loại là máy nén khí 1 piston, 2 piston, 3 piston,… Thông thường, giá đầu máy nén khí 2 piston sẽ cao hơn đầu 1 piston và thấp hơn model 3 piston. Tùy vào thương hiệu đầu máy cũng như công suất mà giá đầu máy nén khí 2 piston có sự khác nhau. 

công suất đầu máy nén khí 2 piston
Đầu nén 2 piston có nhiều mức công suất khác nhau
Model Công suất (HP) Giá bán (VNĐ)
Đầu máy nén khí Puma PK190 1 ~4.000.000
Đầu nén khí Puma PK0260 1/2 ~3.200.000
Đầu nén khí Puma PX2100 2 ~3.800.000
Đầu nén khí Puma PX7250A 7.5 ~10.650.000
Đầu nén khí Puma PK7250A 7.5 ~21.000.000
Đầu nén khí Puma PK15300 15 ~33.800.000

Lưu ý: bảng giá đầu máy nén khí 2 piston trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Giá sản phẩm sẽ có sự sai khác khi mua tại những thời điểm cũng như đơn vị cung ứng khác nhau.

Trên đây là một trong những thông tin tổng hợp về đầu máy nén khí 2 piston. Mặc dù là đầu máy nén khí 2 piston nhưng sẽ có công suất khác nhau. Cho nên khi chọn mua, bạn cần lựa chọn những đầu máy phù hợp nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *